ต้นทุนชีวิต*

ต้นทุนชีวิต.. คุณคิดว่า ชีวิตคุณเริ่มลงทุนตั้งแต่เมื่อไร?

ลองหาคำตอบให้กับตัวคุณเอง ก่อนที่คุณจะอ่านคำตอบ จากความคิดของฉัน (เป็นความคิดที่เกิดขึ้น เมื่ออ่านชื่อโพสของ คุณลุง tomwork)

..

.

บางคน อาจจะมีคำตอบมาก่อนหน้านี้แล้ว

.

บางคน อาจจะเพิ่งลองที่จะคิด (เหมือนที่ฉันเอง ก็เพิ่งจะคิด)

.

บางคน อาจจะกำลังคิด

.

และ

.

บางคน อาจจะไม่อยากคิด หรือคิดไม่ออก

..

.

.

สำหรับฉัน แว๊บแรกที่ได้อ่านโพสของคุณ tomwork ฉันก็คิดเลยว่า ต้นทุน เริ่มมาตั้งแต่ แม่ของฉันเริ่มตั้งครรภ์แล้วล่ะ..

.. นั่นคือการลงทุน ที่ “แม่” เป็นคนลงแรง ลงใจ ลงกายให้ “เพื่อฉัน”

เกิดมา แม่ก็ต้องเลี้ยงดู ดูแลทะนุถนอม ลงทุนอีกมากมาย ให้ฉันเติบโตเป็นเด็กที่แข็งแรง

เมื่อถึงวัยเข้าเรียน แม่ลงทุนทั้งกายใจ สายตัวแทบขาด หาโรงเรียน หาเงิน หาข้าวของเครื่องใช้ “เพื่อฉัน”

เมื่อโตเข้าวัยคึกคะนอง แม่เพิ่มต้นทุน ด้วยการปากเปียกปากแฉะ สั่งสอนอบรม ให้ฉันเป็นเด็กดี.. ทั้งนี้ก็ “เพื่อฉัน”

ทุกๆ อย่าง คือต้นทุนชีวิตที่แม่จัดหาให้ “เพื่อฉัน” เกือบครึ่งชีวิตที่ฉันต้องพึ่งต้นทุน จากแม่ที่รักของฉัน

..

มาวันนี้ วันที่ฉันเริ่มที่จะต้องลงทุน คำนวณต้นทุนชีวิตของตนเอง และบริหารต้นทุนด้วยตัวเอง

แอบหวั่นใจว่า.. ฉันจะทำ จะเตรียม จะจัดหา ทุกๆ สิ่ง ทุกๆ อย่าง ให้ “คุ้ม” กับต้นทุนที่แม่ลงไปได้หรือไม่ อย่างไร.. และจะทำได้ดีสักแค่ไหน

“เพื่อแม่ของฉัน”

.. จะคืนทุนไหมนะ
.. หรือจะขาดทุน
.. หรือจะกำไร

..

.

หวั่นใจไหม?

..

.

Inspired by: tomwork. “ต้นทุนชีวิต.” วันที่ ๓๐ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๐.

ช่วยกันทำมาหากินนะคะลุง เรา trackback กันไป trackback กันมา (แต่มุกใช้ ping back แฮะ มันต้องเลือก อย่างใดอย่างหนึ่ง) และขออนุญาตใช้ชื่อโพสเหมือนกันด้วย.. แต่คนละแง่มุมนะคะ :)

..

ป.ล. ไม่แน่ใจ.. แต่เข้าบ้านลุงไม่ได้.. เหมือนบ้านจะปิดชั่วคราว.. ไม่ทราบเพราะเหตุใด.. แต่ว่ายังเห็นโพสลุงใน Blog Surfer นะคะ

16 thoughts on “ต้นทุนชีวิต*

  1. ลุงไม่ได้ปิดบ้านหรอกนะ กลัวแต่จะมีคนมาช่วยปิดให้เท่านั้น ยิ่งเพื่อนฝูงเตือนอยู่ว่า ระวังจะโดนข้อหา ปากหมาในที่สาธารณะ อยู่ด้วย

    บ้านลุงเอง ลุงยังเข้าได้บ้างไม่ได้บ้างเลย

  2. ผมไม่เคยคิดเลยครับ
    และก็คิดว่าจะไม่คิดด้วย
    ไม่รู้ทำไม
    เป็นคนแบบนี้
    ตายก็จบกันเลย

  3. ป้ามุกป้าเรียนเศรษฐศาสตร์เปล่าเนี่ย
    ผมเห็นต้นทุนกำไรแล้วเครียดเพราะผมขาดทุนตลอด

    แต่ว่าวันนี้วันเกิดแม่ของผม ผู้ให้ทุนแก่ผม
    ทั้งทุนร่างกาย
    ทั้งทุนปัญญา
    ทั้งทุนกำลังใจ
    และทุนทรัพย์ แม่ไม่ได้หวังกำไรเพราะแม่ไม่เอาคืน
    ไม่ต้องสอบชิงทุนด้วย อิอิ

    มาจะกล่าวบทไป….

    ทุนให้เปล่านี้นะ…….แม่เรา ให้นา
    ทุนบ่ต้องสอบเอา….แจกให้
    ทุนต่าง ๆขณะเยาว์…ล้วนแม่ ประทานนอ
    ทุนแม่ลงทุนไว้……..ไป่ได้หวังกำไร ฯ

  4. จะกำไรเท่าไรก็อยู่ที่แต่ละคนแล้วละครับจากมุมมองของคุณมุก

    ส่วนผมกลับเห็นว่าเป็นเหมือนการกุศลมากกว่า ไม่ได้หวังผลกำไร และก็ไม่ได้สนใจว่าจะขาดทุน แต่ทั้งหมดนั้นก็เป็นทุนรอนสำหรับลูกแต่ละคนไปครับ

  5. ไม่หวั่นใจเลยครับ เพราะยังไงๆ แม่ก็คงขาดทุนแหละ แต่ผมจะพยายามให้แม่ขาดทุนน้อยที่สุด เท่าที่จะเป็นได้ครับ

  6. ดีนะ ที่ผมไม่ชำนาญเรื่องการลงทุน หรือธุรกิจอะไรนัก

    คิดอะไรไม่ค่อยเป็นทุน หรือ กำไร

    จริง ๆ นะ

    ไม่เคยคิดเลย

  7. เป็นการคิดเรื่องชีวิตในเชิงเศรษฐศาสตร์ดีแท้ บางทีมันก็ทำให้เราตระหนักถึงคุณค่าของครอบครัวได้ดีทีเดียว แต่ตัวคุณพ่อคุณแม่เอง คงไม่คิดเรื่องกำไรขาดทุนหรอกครับ เพราะต่อให้คิดแง่ไหน มุมไหน ยังไงท่านก็ขาดทุน

    เราไม่มีทางตอบแทนได้เท่ากับที่ท่านให้มาหรอก

  8. ไม่เคยคิดเลยค่ะ แต่ถ้าคิดก็คิดว่ายังไม่ได้ลงทุนอะไรเลยคะ -*-

  9. หลายคนคิด หลายคนไม่คิดเนอะ.. ทำให้เห็นในแง่มุมที่ต่างกัน.. บางทีมันก็คำนวณออกมาไม่ได้จริงๆ นั่นล่ะ.. จะเอาอะไรมาวัด ว่าคุ้มทุนหรือยัง ขาดทุนหรือเปล่า หรือว่า กำไรสักกี่มากน้อย..

    @tomwork.. ตอนนี้เข้าบ้านลุงได้แล้ว.. ลุงๆ เห็นไหมคะ ว่าท่านดิน trackback คุณลุงด้วย ฮี่ฮี่.. เป็นช่วงฮิตน่ะค่ะ.. เพิ่งเรียนรู้ว่าเล่นยังไง เลยลองของใหม่กันเมามัน :p

    แหม.. ปากลุงไม่ได้หมาขนาดนั้นนะคะ ธรรมดา.. อ่านแล้ว สนุกดี ๕๕๕ ชอบๆ .. กบว. บอกว่า ผ่านโลด

    @enemy222.. สวัสดีค่ะคุณปรปักษ์๒๒๒ (จนป่านนี้ ยังไม่เข้าใจว่า ปรปักษ์๒๒๒ แปลว่าอะไรนะคะ..) .. แหม ไม่ตายหรอกค่ะ.. แค่ไม่ได้คิด ไม่ใช่คิดไม่ได้นี่นะ :p

    @แสนสะท้าน.. จะสะท้านไปไหนหรือท่านขุนแสน(แสบ) ๕๕ เศรษฐศาสตร์หรือท่าน? เพิ่งเรียนเทอมที่ผ่านมาเลยท่าน.. เรียนแล้วเรียกวิชานี้ว่า “วิชาล้ำลึก” คือมันลึกมาก.. คนคิด ไม่รู้คิดได้ยังไง..

    จริงๆ ทุนแม่ไม่ต้องสอบชิง ยิ่งเป็นลูกคนเดียวอย่างข้าพเจ้าด้วยแล้ว.. อะไรๆ ก็ให้ข้าพเจ้าหน่อเดียวนี่ล่ะ.. แต่ว่า แม่สิ.. บอกให้ข้าพเจ้าไปสอบชิงทุนชาวบ้านเขา ๕๕๕

    ปล. ชอบฉันทลักษณ์ท่านน่ะ.. (เรียกไม่เป็น เดี๋ยวเรียกผิด เรียกมันรวมๆ ไปแล้วกัน) แต่งอย่างนี้ไม่ได้

    @SP.. ตอบเป็นการเป็นงานเป็นด้วย!! Amazing SP!! ๕๕ ค่ะ.. จริงๆ แม่ไม่ได้หวังกำไรจากทุนที่ท่านลงไปหรอกค่ะ เพียงแต่ ฉันคิดเอาเองว่า.. สมควรจะให้แม่ได้กำไรบ้างดีไหม..

    @stokin.. ว่าไงจ๊า น้องเฮีย :p ไม่แน่นะ แม่พลอยอาจจะไม่คิดว่า ขาดทุนก็ได้นี่นา..

    @ibaraki.. อืม.. คิดอย่างนี้ก็ดีเหมือนกันนะคะ.. อาจจะไม่กำไร แต่ขาดทุนให้น้อยที่สุด..

    ปล. สีของใบหน้าที่ต่างกัน บอกถึงอารมณ์ที่ต่างไปด้วยหรือเปล่าคะ (avatar)

    @ประทีป จิตติ.. หน้าไม่ให้กับการคิดเลขกระมังท่านอนันต์ :p

    @baramee.. แต่เราทำให้ท่าน รู้สึก ได้ว่า เราได้พยายาม จะทำทุกอย่าง ให้คุ้มค่ากับการลงทุนของท่าน นะคะ (คิดว่าอย่างนั้น) อย่างน้อย ก็ในช่วงที่ท่าน ยังอยู่กับเรา

    @z2you.. น่าจะลงแล้วบ้างนา.. แหงะ ไม่มีเลยหรือไร.. ฮื้อ ฮือ.. ๕๕ _*_

    ..

    .

    สุดท้าย.. จากที่คุณๆ ท่านๆ ได้ให้ความเห็นมา.. ฉันเอง.. มองได้อีกอย่างว่า.. จริงๆ คนที่จะตัดสินว่า กำไร ขาดทุน เท่าทุน อย่างไรนั้น ไม่ใช่ตัวฉันเอง แต่เป็นแม่ของฉันมากกว่า..

    จริง.. ที่แม่ไม่ได้มองหากำไร (อย่างหลายท่านกล่าวมา) .. แต่บางที แม่ อาจจะได้กำไรแล้วก็เป็นได้..

    กำไร ที่ลูกของแม่คลอดออกมา ไม่พิการ
    กำไร ที่ลูกของแม่แข็งแรง เข้มแข็ง
    กำไร ที่ลูกของแม่เป็นคนดี (ในระดับหนึ่ง)

    เพียงเท่านี้.. แม่อาจจะรู้สึกว่า กำไร และคุ้มค่า กับต้นทุนที่เสียไปแล้ว .. ก็ได้.. จริงไหมคุณ?

    :)

  10. ตอนนี้ลงแต่แรงค่ะ ส่วนทุนไว้หาหุ้นส่วนดีดีแล้วค่อยลงทุน 555+ (คิดไปได้เนอะ) ใครจะมาหุ้นด้วยเนี่ย -*-

    แต่เห็นด้วยนะคะ ที่แม่คงคิดว่าแค่มีลูกอยู่ด้วยก็เป็นกำไรของแม่แล้ว (ซึ้งในบุญคุณท่านจริงๆ) ^^

  11. ง่า เห็นผมเขียนเป็นการเป็นงานครั้งแรกหรอกหรอ :p

    แล้วยังตัดสินใจไม่ได้หรอครับว่าจะให้คุณแม่คุณได้กำไรบ้างดีไหม ยังไงซะลูกทุกคนก็เป็นแก้วตาดวงใจของคนเป็นพ่อเป็นแม่อยู่ดีละครับ

  12. แม้จะดูเหมือนว่า…
    ชีวิตมีต้นทุนมากมาย…
    แต่ระบบชีวิตมนุษย์ก็แปลก…
    ยิ่งคิดจะถอนทุนคืน…
    ก็เหมือนราวกับว่า…
    ต้นทุนชีวิตยิ่งเพิ่งขึ้น…
    แต่พอเริ่มฝึกการให้…
    จนการให้เป็นธรรมชาติของชีวิต…
    ชีวิตกลับคืนทุนเร็วกว่าที่เราคิด…
    อะไรกันหนอที่บิดเบี้ยวไปในระบบชีวิตนี้….

  13. ขอชื่นชมด้วยใจจริง….นาน ๆ จึงจะมีนักปราชญ์หญิง ปรากฏกายขึ้นในแผ่นดินไทย…แม้จะยังเยาว์วัย..แต่ลุ่มลึกเกินหญิงไทยในวัยเดียวกัน…(ผมเชื่อว่านักปราชญ์หญิงในไทยไม่น้อยไปกว่าชาย…รอเพียงแต่การปรากฏกายเท่านั้น…น้อง “ไฟฟ้าลิขิต” เป็นนักบุกเบิกที่น่ายกย่อง)

    ขอคาวระด้วยใจจริง

Leave a Reply

