ปฏิบัติการ ลิขิตตน*

คิดว่า คนเราเกิดมา มีสิทธิ์ “เลือก” สักแค่ไหน

“ลิขิต” มีจริงหรือไม่?

(ลิขิต เอกมงคล น่ะ มีจริง เป็นอดีตพระเอกคนหนึ่ง ๕๕ อย่า.. แม้แต่เพียงคิด จุ๊ จุ๊ เพราะฉันดักตอบ ไว้ก่อนแล้ว ฮี่ฮี่.. เกิดทัน เกิดทัน.. พระเอก จำเลยรัก ฮาาา..)

แล้ว “ลิขิตฟ้า” ล่ะ? มีจริงไหม? “ลิขิตสวรรค์” เอ่อ.. ลืมไป ไม่ใช่หนังจีน! แต่มีไหมล่ะ?

..

.

สำหรับฉันเอง ก็ไม่ใช่ ไม่เชื่อว่า ชีวิตฉันทุกวันนี้ ส่วนหนึ่ง เกิดจาก สิ่งที่เรียกว่า “ลิขิต” หรือ “พรหมลิขิต”

และสำหรับฉัน “ลิขิต” ดังกล่าว ไปเกี่ยวโยง กับ สิ่งที่เรียกว่า “กรรม” ที่ฉันเคยทำมา ไม่ว่าจะ ณ ชาตินี้ หรือ ชาติไหนๆ

เมื่อ ๒ สิ่ง สำหรับฉัน เกี่ยวข้องกัน ฉันเชื่อว่า ฉันยังสามารถ “ลิขิตชีวิตตัวเอง” ได้อยู่ เหมือนกับที่เชื่อว่า “กรรมเก่า” แม้จะแก้ไม่ได้ แต่บรรเทา ได้ โดยการทำ “กรรมใหม่” ให้ดีที่สุด เท่าที่จะทำได้

“ลิขิต” ก็เช่นกัน ฉันเชื่อว่า หลายๆ สิ่ง หลายๆ อย่าง ที่เกิดกับฉัน ที่ฉันทำ ที่คนอื่นทำกับฉัน ต่างลิขิตได้ “ด้วยตัวฉัน และ เขาเหล่านั้น เอง” ทั้งสิ้น

อยู่ที่ว่า.. คิดที่จะทำกันบ้างไหม? คิดหรือเปล่า?

หรือเพียงแค่ รอคอย ให้ทุกอย่างเกิดขึ้น ไปในทางของมัน ไปในทางที่ฟ้าลิขิต ที่กรรมลิขิตรอ.. รอ.. รอ.. แล้วพอพลาดโอกาส ก็พูดเพียงว่า ฟ้าลิขิตเอาไว้แล้ว

ก่อนเฝ้ารอเพียง ลิขิต ท่านได้พยายามทำอะไร มากเท่าใด พยายามสักนิดไหม.. ถามตัวท่านเอง

..

โจร ไม่ควรโทษ ว่าเพราะตนเกิดมาจน จึงต้องเป็นโจร หรือแม้แต่บอกว่า เป็นลูกโจร แล้วจะต้องเป็นโจร มันเป็นกรรมพันธุ์ หรืออย่างไร

มันไม่ใช่!

เป็นลูกโจร แล้วทำไม ลูกโจรจะเป็นหมอเก่งๆ เป็นนักการเมืองดีๆ เป็นประชาชนพลเมืองดี ไม่ได้หรืออย่างไร! ฉันไม่เชื่อหรอก!!

ฉันใด ก็ ฉันนั้น..

..

ไม่ใช่ว่า จะฝืนกรรม ฝืนลิขิต หากเพียง “เพิ่มโอกาส” ให้ตัวเองสักนิด เพิ่ม.. เพื่อแก้ไข เพื่อบรรเทา เพื่อมีทางออก ที่มากขึ้น และนั่นก็คือ การลิขิตเพื่อตนเอง เพื่อทางออกที่ดีกว่า

..

ไม่ใช่ ให้ลิขิต ให้ทำอะไร ที่เห็นแก่เพียง ประโยชน์ส่วนตน

แต่เพื่อ..

ไม่ให้ไปโทษว่า ทุกอย่าง ถูกลิขิตไว้แล้ว

ลิขิตเป็นใคร ให้มากำหนดชีวิตเรา ได้อย่างไรกัน.. ฉันไม่ยอมหรอก!!

ชีวิตฉัน ฉันก็ต้องกำหนดเองสิ!!

..

ปฏิบัติการ ลิขิตชะตาตนเอง ของคนเรา น่าจะเริ่ม ตั้งแต่เราสามารถตัดสินใจ คิด และรู้ตัว มีสติ ว่าอะไรผิด อะไรถูก อะไรเป็นอะไร (อะไร จะให้ เป็น ใคร ก็คงไม่ได้ เพราะสะกดไม่เหมือนกัน เนอะท่าน ๕๕) ควร ไม่ควร

เพราะฉะนั้น

.. อย่าโทษ ลิขิต
.. อย่ารอแค่ พรหมลิขิต
.. อย่าหวังลมๆ แล้ง กับ ลิขิต

.. เพราะคุณ ลิขิต เองได้..

..

.

ไม่คิดอย่างนั้นหรือ?

.

Inspired by: ลิขิต เอกมงคล
ชะเอิงเงิงเงย.. โอ้ย ไม่ใช่.. วันนี้คิดหัวข้อเอาเอง มันแว้บเข้ามา ไม่มีเรื่องใดๆ ทั้งสิ้น

* * *

ป.ล. ระหว่าง ลิขิตไป ลิขิตมา อยู่นี้เอง ตึกที่ทำงานอยู่ ก็โยกกันอย่างนั้นเอง นั่งใส่หูฟังเพลง พิมพ์เรื่องนี้ไป โต๊ะก็เหมือนโยกไปมา มองน้ำชาในถ้วย ก็ไม่สั่น..

เอ๊ะ หูเราเป็นอะไรหรือเปล่าหว่า (หูอื้อ และกำลังจะไปหาหมอพรุ่งนี้) รีบถอดหูฟังทันควัน กุมขมับ ตั้งสติ.. แล้วก็ได้ยินคนในที่ทำงาน ฮือฮา ว่าแผ่นดินไหว..

โล่งไปหนึ่ง ที่ไม่ใช่เพราะหูอื้อ ๕๕ แล้วก็ไม่ได้กังวลกับแผ่นดินไหวแม้แต่น้อย ว่าตึกจะถล่มไหม .. กลับวิ่งไปถามคนนั้น คนนี้ ว่ารู้สึกไหม ..

ฉันตื่นเต้นเสียอย่างนั้น ๕๕๕

(เหมือนไฟไหม้ตึก ที่อยู่ใกล้ๆ คราวที่แล้ว.. แทนที่จะรีบลงไปข้างล่าง เพราะอยู่ชั้นสูงสุด ไม่ค่ะ ฉันกลับยืนมองเขาดับไฟ จากชั้น ๑๖ ตื่นเต้น โอ๊ะ ไฟแดงๆ เต็มเลย.. โอ๊ะ ควันเต็มเลย.. โอ๊ะ โอ๊ะ โอ๊ะ.. โอ๊ะ จนแม่โทรเรียกนั่นแหละ ถึงรู้ตัวว่าตื่นเต้น นานไปแล้ว แป่ววว)

..

โอ้ว.. บริษัทอื่นในตึก ปล่อยพนักงานกลับบ้านแล้วค่ะ ท่านผู้ชม!! คนเต็มหน้าตึกเลย!! แล้วนี่ฉันยังนั่งพิมพ์อยู่.. บอกแล้ว ใจเย็น.. เฉื่อยยยยยยยย นั่นเอง _*_

8 thoughts on “ปฏิบัติการ ลิขิตตน*

  1. สำหรับผม เราลิขิตตนเองนั่นแหละ แต่เราก็ต้องค้นหาวิธีจะลิขิตกันเอาเอง แต่ก่อนผมเอากิ่งไม้ไปเขียนคำว่า “ลิขิต” ที่หาดทราย จู่ๆคลื่นก็ซัดขึ้นมาลบมันหายไปซะยังงั้น ก็เลยไม่รู้ว่าใครเป็นผู้ลิขิตกันแน่ เพิ่งจะมารู้เอาตอนโตขึ้นแล้ว :-)

  2. พรหมลิขิต สร้างโอกาส แต่ตัวเราคือผู้สร้างอนาคต

    ลิขิตฟ้า หรือจะสู้ มานะคน

  3. 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน จาก เจิน เจิน อิอิ

    เสียดายจริง ๆ ตอนนั้นน่าจะอยู่ตึกสูง ๆ กะเค้ามั้ง
    อดมีประสบการณ์เสียวเลย
    เฮ้อ เสียดายจัง

  4. เคยได้ยินผู้รู้ท่านหนึ่งกล่าวว่า

    “ชีวิตคือความสร้างสรรค์
    ความเมตตากรุณา..ความรัก..ความงดงาม..
    การขยายตัวออกไป..การมีอยู่มากมายไม่สิ้นสุด..
    และการเปิดรับทุกสิ่งโดยปราศจากการตัดสินใด ๆ”

    ไม่ใช่ “ลิขิตชีวิต” แต่เป็น “เจตนารมณ์ของชีวิต”
    เป็นเหตุผลที่เรามาอยู่ที่นี่เวลานี้

    การค้นหาตัวเอง ก็คือการค้นหาเจตนารมณ์นี้

    ..เด็กน้อยถามว่า…หนูอ่านเจอแล้ว..หนูก็เจอแล้วสิ..

    ท่านตอบว่า…เจตนารมณ์คือความรู้สึกที่ออกมาจากใจ
    ไม่ใช่ออกมาจากความคิด…ถ้าเรารู้สึกเช่นนั้น..
    ก็แสดงว่ามาถูกทางแล้ว…ถ้าความรู้สึกแรงกล้า..
    และรวมเป็นหนึ่งเดียวกับเจตนารมณ์…
    เมื่อนั้นเราก็ค้นพบตัวเองแล้ว…
    ต่อจากนั้น…ชีวิตจะเป็นสภาพที่ไหลคล่อง…ดุจสายลม..

    …ท่านให้สติว่าต่อว่า…ลิขิตชีวิตตน…ใกล้เคียงกับการจองจำตนเองไว้ด้วยพันธนาการที่มองไม่เห็นจนแทบอยกไม่ออก…

    …ค้นหาตัวเองให้เจอ…แล้วชีวิตจะเรียบง่าย…ไหลคล่อง..

  5. สาธุ……… กำลังเพลินกับบทสวด เอ้ยยยยย ข้อคิดดีๆของคุณมุกอยู่เลย ฮิๆ

    สำหรับผม อะไรหลายๆอย่างอยู่ที่ดวงจริงๆ แต่จะไม่มีดวงทางด้านการพนันทั้งหลายแหล่ คนจะมีเงินใช้สอย จะมีได้ด้วยน้ำพักน้ำแรงตัวเองเท่านั้น (เกี่ยวกันมั้ยนั้น)

    ส่วนมุมมองเรื่องกรรม สำหรับผม กรรมเก่ายังไงก็ต้องชดใช้ กรรมใหม่ที่สร้างไว้ก็รอชดใช้กันรอบหน้า ส่วนกรรมดีทำไปละ แต่อย่าไปหวังอะไรกันมัน ทำเพื่อความสุขใจสบายกายจะดีกว่า

    พรหมลิขิตหรอ เคยเชื่อ แต่ตอนนี้ไม่ละ

    สรุปว่าพี่ลิขิต เอกมงคล นี่คนไหนนะ จำไม่ได้ เอ้ยย เกิดไม่ทันครับ :p

  6. เห็นด้วยค่ะ ข้าพเจ้าเกิดทันยุคลิขิต เอกมงคลเหมือนกัน อิอิ

    ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำแนะนำที่แปะไว้ที่บล้อก เวิร์คมั่กๆ

  7. ยิ่งโตเท่าไรก็ยิ่งรู้สึกว่าเรื่องชะตาลิขิตอะไรนิ เหมือนเป็นเรื่องเพ้อฝัน สุดท้ายก็เราๆนี้แหละกำหนดเอง หนอ
    เอ้อ แต่อยากอยู่บนตึกสูงด้วยตอนนั้นเมียนกัน อยากเจอประสบการณ์นั้นดบ้างู หน้ามืดเคยเจอมาแล้ว ตื้นเต้นเมียนกัน เชิญชวนให้คนอื่นลองดูบ้าง(บ้าไปแล้วตู)

  8. ลิขิต….จากฟ้าส่วนหนึ่ง
    ลิขิต….จากตัวเราเอง.ก็ส่วนหนึ่ง
    ลิขิต….จากคนอื่น..ก็อีกส่วนหนึ่ง
    ลิขิต….เอกมงคล..จากช่อง 7 สี ค่ะ

    ..

    :)

Leave a Reply

