มอง*

ทุกข์.. ที่ฉันว่า มีหนักหนา
สุข.. ที่ฉันว่า มีน้อยนิด

บางที..
ฉันอาจจะคิดไปเอง
มองแค่โลกแคบๆ ของตัวเอง
มองทุกอย่าง เป็นเส้นตรง
มองแค่ตัวเอง

..

ฉันเคยคิดบ้างไหมว่า..

บางที..
ทุกข์.. ที่ว่ามากมาย
มันเป็นเพียงส่วนน้อยนิด
สุข.. ที่ว่าหาแทบไม่ได้
ฉันมีมากกว่าใครอีกหลายๆ คน

..

ฉันมองอย่างไร
ฉันมองแค่ไหน
ฉันมองมุมไหน
ฉันมองเห็นเส้นโค้งๆ ตรงนั้นไหม
ฉันมองเห็นทางแยก ที่หักเหไหม
ฉันคิดจะมองบ้างไหม

หรืออยากแค่จมปรัก
ขุดหลุมฝังตัวเอง
กับความทุกข์
ที่คิดว่าล้นเหลือ
ล้นมือเกินต้านทาน

สุขรอบตัวไม่เคยมอง
ทุกข์เล็กน้อย เฝ้าครุ่นคิด
ไม่ปล่อยวาง
ไม่หาทางแก้
ไม่มองทางที่ดีกว่า
ไม่มองทางที่สุขกว่า

เมื่อเห็นแต่ความทุกข์
ก็เศร้า สลด
หมดกำลังใจ
เอาละ.. เริ่มฝังตัวเองทั้งเป็น
อยากจะทำอย่างนั้น
ก็ตามใจ!!
เ ชิ ญ ต า ม ส บ า ย !

..

โทษใครไม่ได้
ทำเอง
คิดเอง
เชื่ออย่างนั้นเอง

รอใครมาปลอบ
รอใครมาเอาใจ
อ ย่ า ห วั ง ! !

พึ่งตัวเองเสียก่อนเถอะ!

คิดสิคิด
มองตัวเอง
อ่านตัวเอง
มองไปรอบๆ ตัว
มองให้ไกล
มองให้กว้าง
ก่อนจะตัดสินอะไร
ก่อนจะพูดว่า ฉันไม่มีความสุข

..

ความสุข สรรค์เสกได้
ความทุกข์ ลบล้างได้
อยู่ที่ใจ..
ใจเท่านั้นเอง
มิใช่หรือ?

..

เห็นไหม?
เห็นหรือยัง?
ควบคุมได้ไหม?

..

พยายามต่อไปนะ

..

.

Inspired by: A tagline from The Bridge to Terabithia, a movie

‘Keep your mind wide-opened.’

* * *

ป.ล. ดูหนังเรื่องนี้ เมื่อสัก ๒ วันก่อน (ค่ะ ค่ะ ช่วงที่หายศีรษะน้อยๆ ไปนี่ล่ะค่ะ.. ดูหนังหลายเรื่องมาก) เป็นหนังใสๆ น่ารักๆ แห่งจินตนาการ ของเด็ก ๒ คน

ป.ป.ล. อ้อ ดู Series Heroes Season 1 จบแล้วด้วย.. สนุกๆ รอ Season 2 อย่างจดจ่อ อีกละ.. ๕๕

11 thoughts on “มอง*

  1. เห็นอย่างที่เห็น
    เป็นอย่างที่เป็น
    ..
    ..
    ไม่ปล่อยวาง
    ไม่ควบคุม
    ..
    ..
    ดีไหมขอรับท่านEsc.ที่เคารพ

  2. นั่นนะซิ
    ทุกขุ์แค่นิดหน่อยกลับยกระดับเป็นเรื่องใหญ่ สุขมีมากกว่าทุกข์กลับไม่ดื่มด่ำ

    เวลาใครพูดว่าร้ายเราแม้เพียงเล็กน้อยกลับเก็บมาคิด แต่คำพูดที่สร้างสรรกลับไม่ใส่ใจ จะแบกไว้ทำไมกันเล่า

    คืนนึงเพื่อนผมกระหืดกระหอบมาหากลางดึก บอกยืมปืนที
    ผมถามเอาไปทำไร
    เขาบอกจะไปยิงวัยรุ่นกวนเมืองในซอย
    ผมบอก “ห๋า ขนาดนั้นเลยเหรอ เคียดแค้นเขาตรงไหนมากมาย”
    หลังจากยกเบียร์กันมาดื่มสองสามแก้ว เค้าบอก “ไม่ยิงแล้ววัยรุ่นกวนเมือง แต่ปืนยังขอยืมนะ”
    ผมถาม “อ้าว เอาไปทำไรอีกล่ะ”
    เค้าบอก “จะเอาไปยิงหมาที่เห่าแถวสนามหลวง”
    ผมบอก “มันเป็นแค่หมาจะยิงทำไม เคียดแค้นอะไรมัน”
    เค้าบอกข้างๆ คูๆ ไม่รู้เหมือนกัน รู้จักก็ไม่รู้จัก แต่ไม่รู้ทำไมมันแค้น ไม่ทราบสาเหตุ

    ตกลงคืนนั้นเขาหลับไปโดยไม่ได้ยิงใคร

  3. นึกถึง เพลงจอมยุทธ ของพีทูวอร์ชีพ
    (เกี่ยวกันป่าวหว่า -*-) “สุขสงบนั้นอยู่ที่ใจแย่งชิงกันไปสุดท้ายก็เหมือนกัน ก็แค่นั้น”

  4. หวัดดีพี่มุก
    ดูทีราบีเตียแล้วเหรอ นู๋ไปดูในโรงมาละ สนุกดี สอนอะไรเราได้หลายอย่าง ความรักเพื่อน ความซื่อสัตย์ต่อกัน ก็ตอนที่พระเอกไปพิพิธพันธแล้วไม่ชวนนางเอกนะ สอนเรื่องการเปิดใจมองออกไปให้กว้างๆๆ มองผู้คน มองใจของเราเอง ว่าต้องการเป็นแบบไหน ดีเนอะ ชอบๆๆๆ แต่ชอบน้องสาวพระเอกน่ารักดี

    แล้วตอนนี้ท่านพี่ ว่างแล้วหรือเพคะ ถึงได้อัพบล๊อกอย่างเมามันมากๆ

  5. คุณพี่คะ
    “จมปลัก” ต่างหากเล่า

    แหม … เรารู้ เพราะเรานอนเล่นในปลักทั้งวัน ((อ้าว ควายนี่!!!~))

    คิดอะไรไม่ออก ก็ลองปล่อยวางซักแป๊บ
    แล้วท่านท้าวจตุคามฯ จะบันดาลทางให้ท่านเอง ((อุ๊บส์))

  6. พยายามต่อไปนะ สู้ สู้
    ..
    คุณz2you ค่ะ
    ชอบเพลง.”จอมยุทธ์” ของ
    P2warship …หรอค่ะ
    ว่างๆแวะไปทักทายเจ้าของเพลงได้นะค่ะ
    http://anthman.diaryis.com/
    ..
    เพลงเค้าดี จริงๆ ว่าม่ะ
    (ไม่ค่อยโฆษณากันเลยอิ อิ)

  7. อ่านแล้วนึกถึงกลอนที่เคยแต่งไว้เจ้าค่ะ
    “เพียงทอดสายตา” ลองอ่านดูนะคะ ไม่รู้ว่าคิดเหมือนกันหรือเปล่า

    ท้อแท้สิ่งใดกันเล่า…
    ยายเห็นหลานหน้าเศร้า..จึงเฝ้าไถ่ถาม
    หลานนิ่ง… น้ำตาปริ่มดวงตาคู่งาม
    แล้วเอื้อนเอ่ยถาม…ยายจ๋าหลานไม่เข้าใจ

    ทำไมชีวิตไม่เป็นดังหวัง
    ความทุกข์ประดัง…ความฝันสลาย
    หลานเริ่มท้อ และหมดกำลังใจ
    ชีวิตทำไม…ช่างโชคร้ายอับจน

    ยายยิ้ม…แล้วบอกกับหลานว่า
    ลองหยุดแหงนหน้ามองฟ้า แล้วทอดสายตามองต่ำดูสักหน
    ยังมีคนยากไร้ ข้นแค้น ดิ้นรน
    บ้านจะคุ้มแดดกันฝน…ยังไม่มี

    บ้างขายแรงกายแลกเหงื่อต่างข้าว
    เจ็บปวดรวดร้าว… สังคมเบือนหน้าหนี
    อดมื้อกินมื้อ พรุ่งนี้อาจจะมีกินหรืออาจจะไม่มี
    หลานลองตรองดูอีกที…ว่าชีวิตหลานโชคดีเพียงไร

    บางครา…สายตาต้องทอดลงต่ำบ้าง
    ยามอับจนหนทาง หรือยามท้อแท้หวั่นไหว
    ชีวิตคนเรา หากมองสูงเรื่อยไป
    ย่อมต้องทุกข์ใจ…เพราะความอยากได้ใคร่มี

  8. สบายจริงมีเวลาดูหนังเยอะจริง ๆ นะท่าน

    กระบี่อยู่ที่ใจ

    ….แต่บางทีก็อยู่ใต้
    อิอิ

  9. ผมเคยได้ยินคำพูดในทางธรรม- คิดว่าเป็นปรัชญาก็ได้นะ

    “คนเราไม่มีความสุขหรอก มีแต่ทุกข์น้อยต่างหาก, ทุกข์น้อยนั่นและเราเรียกความสุข”

    อาเมน

Leave a Reply

