สายซ้อน Missed Call สุดท้ายแห่งชีวิต*

[ได้มาจาก Forwarded E-mail]

.

ก่อนอื่น ต้องขออภัย สำหรับเจ้าของต้นเรื่อง มันอาจตอกย้ำ ความเจ็บปวด กับคุณในเรื่องนี้ แต่เรื่องนี้ เป็นสิ่งที่ควรเผยแพร่ เพื่อตอกย้ำ คนที่ได้ชื่อว่าลูกทุกคน ให้หันกลับมาดู คนที่ส่งเสียคุณ เลี้ยงดูคุณ มาด้วยความเหนื่อยยาก

วันนี้ เราหันไปเหลียวท่าน บ้างหรือเปล่า ก่อนจะไม่มีโอกาสดูแล เมื่อท่าน จากเราไปแล้ว การจัดงานใหญ่โต มันไม่มีประโยชน์อะไร

เวลาท่านอยู่ทำไมไม่ทำ ?

ความรู้สึกของน้องคนหนึ่ง ที่บรรยายออกมาจากใจ ในขณะที่…. ผมก็เป็นเช่นเด็กวัยรุ่นทั่วๆไป เรียน เที่ยว นอน กิน ดึกๆ ผมก็โทรคุยกับแฟนของผม ซึ่งทั้งหมดเหล่านี้

มันก็เป็น กิจวัตรประจำวันของผม และผมก็เชื่อว่า ใครๆเค้าก็ทำแบบนี้กัน

“จ้า ตัวเอง วันนี้กินข้าวรื้อยาง”
“กินกับอะไรบ้าง แล้วตอนกินตัวเองคิดถึงเค้า มั้ยเนี่ย”
“รู้มั้ยตัวเอง ถ้าเค้าเป็นผีเนี่ย เค้าอยากเป็นกระสือที่รักจะได้เห็นใจ ไง ”
“ตัวเองวางก่อนดิ ก่อนดิ”

ประโยคต่างๆ ที่ผมได้คิด และคัดสรร เตรียมพร้อมมาต่างๆ ก่อนโทร ผมยังคงใช้เวลาส่วนใหญ่ ตอนดึก ไปกับการคุยโทรศัพท์ ระยะเวลา อันผมได้ใช้ไป ในแต่ละครั้งนั้น พอรู้สึกอีกที ก็ผ่านไปหลายชั่วโมงแล้ว แต่ผมก็ไม่ชอบนะ หากใครจะมาว่า ผมไร้สาระ ก็ไม่เห็นหรอ คนส่วนใหญ่เค้าก็ทำกัน

เอ้อ เกือบลืมไปอีกอย่าง กิจวัตรอีกอย่างนึงของผมก็คือ แม่ของผม มักชอบโทรหาผมทุกวัน

“ตอนนี้ลูกอยู่หอรึยัง”
“เย็นนี้กินข้าวอิ่ม มั้ย”
“วันนี้เรียนเป็นยังไงบ้าง”
“อย่าไปเที่ยวที่ ไหนไกลนะ”

โธ่! คำถามเดิมๆ ผมก็ตอบไปแบบเดิมๆ แม่ผมก็ไม่เบื่อซักที ยังคงโทรหาผม เป็นประจำ โชคดี ที่ผมพยายามตัดบทคุย ผมกับแม่น่ะคุยกัน ไม่กี่นาทีก็วางแล้ว ก็ มันไม่มีอะไรจะคุย จะให้ผมทำยังไง

จนกระทั่งวันนั้น

“ตัวเองตอบเค้าได้รึยังว่า รักเค้ามั้ย”
“เร็วๆสิ เค้ายังอุฒส่าห์บอกรักตัวเองไปแล้วนะ”
“แล้วยังจะใจร้าย ไม่บอกรักเค้าอีกหรอ”

ติ๊ดๆ ติ๊ดๆ เสียงจากโทรศัพท์ บอกผมว่ามีสายซ้อน ผมมองไปที่หน้าจอ มันขึ้นชื่อว่า

“Home”
“โธ่ แม่โทรมาทำไมตอนนี้เนี่ย กำลังเข้าด้ายเข้าเข็มเลย”

ผมไม่สลับสายผม ผมยังคงคุยกับ สุดที่รักของผม ต่อไป เพราะผมรู้ว่า สิ่งที่แม่จะคุยกับผม ก็คงเป็น ประโยคเดิมๆ

“และนั่นก็เป็นโอกาสสุดท้าย ที่ผมจะมีโอกาสฟังเสียงของแม่”

หลังจากนั้นไม่นาน ทางญาติของผม โทรมาแจ้งผมว่า เมื่อคืนนี้ บ้านของผม ถูกขโมยเข้า และแม่ของผม ขัดขืน และได้ต่อสู้กับโจร จึงถูกโจรใช้มีดแทงเข้าที่ท้อง แม่เสียชีวิต เพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว

ญาติของผมเล่าอีกว่า ตอนไปพบศพแม่นั้น ในมือของแม่ กำโทรศัพท์ไว้แน่น และเบอร์โทรออกล่าสุดของเธอ ไม่ใช่โทรแจ้งตำรวจ หรือเรียกรถพยาบาล แต่แม่เลือกที่จะโทรหา “ผม”

สิ่งสุดท้ายในชีวิต ที่แม่ผมเลือกที่จะทำ คือโทรศัพท์หาผม เพื่อฟังเสียงของผม

วินาทีนั้น น้ำตาของผมไหลอาบแก้ม ผมพูดอะไรไม่ออก มือและตัวของผมสั่น

วันนั้น ผมเลือก ที่จะคุยกับแฟนผม ดีกว่า ที่จะคุยกับแม่ของผม

ผู้หญิงคนเดียวในโลก ที่คุยกับผม เป็นคนแรกในชีวิต

ผู้หญิงคนเดียว ที่ผมสามารถที่จะคุยกับเธอ ได้ทุกเวลา โดยที่ผม ไม่ต้องเตรียมบทพูดใดๆ ไม่ต้องกังวลว่า เธอจะประทับใจหรือไม่ ไม่ต้องมีมุข ไม่ต้องมีคำหวานใดๆ

คนเดียวในโลก ที่โทรมาหาผม เพียงแค่ฟังผมพูดประโยคเดิมๆ

คนเดียวในโลก ที่ไม่ว่าโทรศัพท์เธอ จะโปรโมชั่นแพงแค่ไหน ก็ยังโทรหาผม

“และคนเดียวในโลก ที่เลือกคุยกับผม ในวินาทีสุดท้าย ในชีวิต”

ในบางครั้งประโยคที่ว่า “ไม่มีคำว่าสาย หากเราคิดที่จะแก้ตัว” มันก็ไม่เป็นความจริง “เพราะบางปรากฏการณ์ในโลก เกิดขึ้นได้แค่ครั้งเดียว”

อาจเป็นเพราะ เวรกรรมของผม หลังจากนั้นไม่นาน แฟนผม ที่ผมใช้เวลาคุยกับเธอ วันหลายๆ ชั่วโมง คุยกับเธอ ก็ทิ้งผมไป วันนี้ ผมเริ่มเข้าใจชีวิตมากขึ้น

หลายๆ อย่างที่คนส่วนใหญ่ทำ มิได้หมายถึง สิ่งที่ถูกต้องเสมอไป เพราะตัวเราเท่า นั้น ที่เป็นผู้ต้องรับผลการกระทำ ของเราเอง

“เราจะรู้ว่าสิ่งใดสำคัญ ก็ต่อเมื่อ เราต้องเสียมันไป”

ทุกวันนี้ ผมนั่งมองโทรศัพท์ รอที่จะตอบคำถามเดิมๆ ให้ผู้หญิง คนหนึ่งฟัง แต่ผู้หญิงคนนั้น คงไม่มีอีกแล้ว

ผมรักแม่ครับ. แต่ผมคงไม่มีโอกาสได้บอกอีกแล้ว…

.

[จบ]

10 thoughts on “สายซ้อน Missed Call สุดท้ายแห่งชีวิต*

  1. แงๆๆ

    อ่านไปจะร้องแล้วเนี่ย

    เป็นเรื่องจริงหรือเปล่า ถ้าจริง แบบว่าพูดไม่ออกเลย

    ขอตัวไปร้องไห้แล้วนะ ซิกๆๆ

  2. เรื่องนี้ได้อ่านเมื่อสองวันที่แล้ว
    แบบว่าอ่านจบร้องไห้เลย T_T มาอ่านที่นี่ก็ยังอินไม่เลิก
    เรื่องมันเศร้า แต่ก็เป็นข้อคิดที่ดีนะ คิดถึงแม่จัง

  3. เศร้าจัง หวังว่าเป็นเรื่องแต่ง ไม่งั้นมันเศร้าเกินอะสำหรับคนคนนึงจะเรียนรู้ความรักของบิดามารดา the hard way

  4. เศร้าอย่างบอกไม่ถูก

    จะโทรหาแม่บ่อยขึ้น

    ใกล้วันแม่แล้วด้วยซินะ

  5. นี่แหละชีวิตของคนเราเห็นคนอื่นที่ไม่ใช่ญาติดีกว่าแม่ของเราที่เบ่งเราออกมาลืมตาดูโลก

Leave a Reply

