ควันหลงงานแต่ง*

“หากไม่ได้เป็นแม่คนเอง ก็ยังไม่รู้หรอก ว่าเป็นแม่น่ะ ลำบากแค่ไหน แม่ทำเพื่อลูกมากแค่ไหน”

“เดี๋ยวพอเป็นแม่เอง แล้วจะรู้สึก”

“คิดว่าจะมีใครรักลูกได้เท่าแม่ไหม?”

“รักแม่บ้างไหม?”

.

หลายครั้ง ที่แม่ของฉัน ก็เคยถามคำถามเหล่านี้

ท่านคงไม่แน่ใจ ถึงแม้ท่าน จะมอบความรักให้ด้วยใจ และมอบทั้งกายใจเพื่อลูก แต่ท่านก็ไม่อาจทราบได้เลยว่า ลูกที่ท่านเฝ้าประคบประหงมมานั้น คิดอย่างไร รักท่านหรือไม่

แม้แม่จะรักโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน แม่ก็คือบุคคลที่มีจิตใจ ความอบอุ่น ความเข้าใจเพียงเล็กน้อย ก็ทำให้ท่านอุ่นใจ สบายใจ และมีความสุขได้แล้ว

หรือเพียงแค่ ท่านได้เห็น ความสุขของลูก ท่านก็อิ่มใจแล้ว

นี่ล่ะบุคคลที่ เป็นแม่..

วันแม่ ไม่ได้พูดเรื่องแม่.. แต่ก็ยังไม่หมดเดือน มาพูดตอนนี้ คงไม่สายไป

สุขสันต์วันแม่ ย้อนหลังสักหน่อยแล้วกันนะ..

ถึงฉันจะไม่ค่อยแสดงความรัก แต่มักเป็น ความรำคาญที่แสดงออกไป เมื่อแม่ของฉัน แสดงความห่วงใย (ที่มีล้นเหลือ) รู้ตัวว่าผิด แต่ฉันมันไม่โตสักที

มองเพื่อนในวันนี้ ตำหนิเพื่อนในวันนี้ เหมือนกำลังบอกตัวเอง เช่นกัน ว่า.. อย่านะ.. แม่คือใคร ทำให้ฉันแค่ไหน ทำเพื่อฉันมามากเท่าไร ท่านสละอะไรมาบ้าง ลำบากมาขนาดไหน เพื่อใคร?

เพื่อใคร?

เพื่อฉันมิใช่หรือ? บอกตัวเองเอาไว้ อย่าให้ต้องรอจนวันหนึ่ง ที่ฉันมีลูกเสียก่อน ค่อยมาคิดได้ ว่าเป็นแม่ เป็นอย่างไร เพราะหากถึงเวลานั้นแล้ว.. แม่อาจจะไม่ได้อยู่ ให้ฉันแสดงความรักต่อท่านก็ได้

อย่างไรเสีย อยากให้แม่รู้ไว้ ว่า “ฉันรักแม่”

ไม่มีแม่ ก็คง ไม่มีฉัน
ไม่มีวัน ที่ฉัน มีวันนี้
ไม่มีแม่ ฉันคง ไม่ยินดี
แม่คือ คนที่ฉัน รักหมดใจ

.

Inspired by: บทสนทนากับ เจ้าสาวในงานแต่ง (นั่นเอง)

* * *

[16:31:42] Chu_Chutima says: เออ ตอนแรกนะที่มุกบอกว่าไม่ไปงานเราอ่ะ เราเสียใจนะ บ่นกับเพื่อนทุกคนเลย บ่นกับแม่ด้วย พอบอกจะไปดีใจมาก

[16:32:05] Chu_Chutima says: เราแบบเสียใจสุดๆ ไรวะ บอกคนแรกเลย พูดแบบไม่มีเยื่อใยเลย

[16:32:11] Mook® says: แบบว่า มี ๒ สาเหตุ ไม่สิ มี ๓ สาเหตุ

๑. ไม่ว่างจริงๆ วันนั้นนัดเพื่อนแล้ว แล้วเป็นการนัดทำรายงานชิ้นที่ critical มากกกกกกก

๒. กำลังงานยุ่งมาก.. สุมหัวมากช่วงนั้น

๓. ฉุนที่เธอเคยบอกว่า.. เธออยากจะแต่งๆ ไปซะ เพราะเบื่อที่บ้าน

[16:34:06] Chu_Chutima says: อ้าว

[16:34:19] Mook® says: ใช่มะ เธอเคยพูด (พยายามหาใน history แต่หาไม่เจอ)

[16:34:36] Chu_Chutima says: ใช่ เราก็รู้ว่ามุกโกรธเราเรื่องนั้น

[16:34:50] Mook® says: ดีมาก ที่รู้

[16:34:54] Mook® says: ฉลาดดดดด

[16:35:24] Chu_Chutima says: แต่เราตัดสินใจรอบสุดท้าย แล้วก็รวบรวมเหตุผลทุกอย่างมาแล้วก็คิดมากพอสมควรแล้ว เลยตัดสินใจเลย แล้วก็ทำเลย รู้ว่าโกรธแต่เวลานั้น มันไม่รู้จะอธิบายยังไง

[16:35:56] Mook® says: แต่ตอนหลังที่ไปงานได้.. เพราะว่า

๑. เคยไม่ไปงานเพื่อนที่เป็นพี่คนหนึ่ง เพราะว่าติดนัดทำรายงานนี่ล่ะ.. นัดเช้าเหมือนอย่างเธอเลย.. แต่พอมาทำรายงาน ปรากฎว่า กว่าจะได้ทำ ก็โน่น.. งานแต่งเลิกพอดี

[16:36:23] Chu_Chutima says: มีหนึ่งต้องมีสอง

[16:36:26] Mook® says: ๒. เพราะว่า คิดได้ว่าอย่างน้อย เธอก็จัดงานแต่งเป็นเรื่องเป็นราวแล้ว ก็คงทำให้แม่เธอ happy แล้ว (ที่ฉุน เพราะว่า สงสารแม่เธอ ที่เขารักเธอที่สุด แต่ดูเธอพูดดิ ว่าเบื่อบ้าน)

[16:36:40] Chu_Chutima says: เออ เข้าใจ

[16:36:53] Mook® says: ฉันบ่นกับแม่เลยอ่ะ วันนั้น๕๕๕๕๕๕๕๕

[16:37:05] Chu_Chutima says: มุกก็รู้ว่าสิ่งที่เราพูดออกมามักจะไม่ใช่สาเหตุหลัก

[16:37:15] Mook® says: ไม่รู้เว้ย.. แต่ถ้าพูด ก็คือคิด

[16:37:16] Chu_Chutima says: แต่เป็นสิ่งที่เราอยากพูดนะเวลานั้น

[16:37:26] Chu_Chutima says: อ้าว ไรวะ เห้ย

[16:37:48] Mook® says: เธอจะแต่ง หรือไม่แต่ง แต่เหตุผลที่บอกมา ต้องไม่ใช่ อยากแต่ง เพราะอยากออกจากบ้าน เพราะเบื่อบ้าน..

[16:37:52] Mook® says: เพราะว่า แม่เธอ.. รักเธอกว่าใครๆ

[16:38:02] Mook® says: คำพูดแบบนั้น ไม่ควรมี

[16:38:12] Chu_Chutima says: แหม ทำเป็นโกรธไปได้ รู้แล้วจ้า วันนี้อ่ะ รู้เลยว่าแม่รักเราแค่ไหน

[16:38:19] Chu_Chutima says: ขอโทษค่ะ ผิดไปแล้ว

[16:38:26] Mook® says: พิมพ์ไป แม่งอิน น้ำตาไหล ๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕

[16:38:47] Mook® says: แต่ขอบอกว่า วันงาน แม่เธอสวยกว่าเธอ ๕๕๕๕๕๕๕๕๕

[16:38:50] Chu_Chutima says: โอ๋

[16:39:00] Chu_Chutima says: เค้าสวยกว่าเราทุกวันอ่ะแหละ

.

[Posted via WLW]

13 thoughts on “ควันหลงงานแต่ง*

  1. ซึ้งมากๆเลย น้ำตาไหล

    บางทีคนเราก็มักจะลืมคนที่รักเราที่สุด หวังดีกับเรามากที่สุด เพราะความใกล้ทำให้เราไกลกัน

    แต่ตอนนี้ชุรักแม่มาก รักป๊าด้วย พอไกลกันแล้วจะรู้ว่าเรารักพวกท่านมากแค่ไหน แล้วก็รู้อีกว่าพวกท่านรักและเป็นห่วงเรามากแค่ไหน

    เขียนไปน้ำตาก็ไหล ขอบใจมุกมากนะ

  2. แหะ คือว่า ตอนเขียนโพสนี้ ก็น้ำตาไหลเหมือนกัน.. แหมะ แหมะ

    แล้วแม่แอบเห็น แล้วถาม.. ว่าน้ำตาไหลเหรอ?

    ฉันก็ทำขำๆ บอกว่า เปล่า..

    แป่ว..

  3. คุยกับใครที่เก็บพยานหลักฐานไว้อย่างนี้เลยหรอคุณ ผมว่าออกไปเป็นทนายดีกว่ามั้ง :p

  4. น่ากัว อ่ะ ถ้าป้าแว่นเป็นทนาย

    แบบว่า
    .
    .
    .
    อีกฝ่ายถึงกับตายได้ เพราะว่าร่างกายป้า 70% เป็นชาย ๕๕๕๕ แล้วก็นะ มีหลักฐานมัดแน่นหนาเลย
    น่ากัวๆๆๆๆๆๆ

  5. อะ โอ๋ เป็นความบรรจบที่ลงตัว
    ระหว่างความเป็นแม่และการแต่งงาน

    เพราะการแต่งงานคือการประกาศสถานะความเป็นแม่–แม่ศรีเรือน, แม่ครัว, แม่บ้าน แม่ของลูกที่อาจจะเกิดตามมา

    ว่ากันว่า ความรักของแม่ที่มีต่อลูกนั้น เป็นภาษาสากล
    ไม่ว่าชาติใดภาษาใด
    หรือเผ่าพงศ์ไหน
    แม้แต่สัตว์ชนิดใดก็ตาม
    จะพูดภาษาแห่งความรักของแม่ที่มีต่อลูกเหมือนกัน

  6. มนุษย์ย่อมมีอารมณ์
    และมนุษย์มักจะแสดงอารมณ์

    และไม่ว่าจะแสดงอาการอย่างไรออก
    จะดีหรือร้าย
    สุดท้าย
    ‘มนุษย์’ ทุกคนย่อมรักแม่ของตน

    สวัสดีครับคุณมุก

  7. ท่านมุกขอรับ

    ไม่ทราบที่เปลี่ยน password ของ blogger อยู่ตรงไหนขอรับ..ข้าพเจ้าหาไม่เจอ…

    รบกวน
    รบกวน

    คารวะ

  8. เชอะ ทำพูดดี ฉันน่ะ อย่างจะด่าเธอหลายรอบแล้ว
    อย่าทำรำคาญแม่อย่างนั้นได้มั้ยยยยย
    ฉันเห็นแล้วขัดตา ขัดใจ

    แต่นั่นละ ฉันรู้ว่า เธอก็รักแม่ของเธอ
    และแม่ของเธอก็คงรู้ว่า เธอนิสัยเป็นยังงัย
    แต่ (ในความรู้สึกของฉัน)
    ถ้าเธอจะหวานๆ ใส่แม่ของเธอบ้าง
    แทนที่จะทำเหมือนดุๆ ใส่ทุกครั้ง – –
    แม่เธอคงชื่นใจเนอะ

    :P

    ปล. ยังไม่ได้คิดค่าทำฉันร้องให้น้ำตาหมดไปครึ่งปี๊ป

  9. จริงนะค่ะคนไทยเราไม่ค่อยแสดงออก ประมาณรักนะแต่ไม่แสดงออก เดาว่าคนอื่นคงรับรู้แต่บางทีไม่ใช่ มองย้อนกลับมาตัวเอง บางทีตัวเราเองก็ต้องการใช้คนที่เรารักแสดงออกมาชัดๆ ว่ารักนะ แม่ๆของเราก็เช่นกัน

Leave a Reply

