สิ่งที่เห็น สิ่งที่เป็น*

ณ สถานีรถไฟฟ้าชิดลม ขณะที่กำลังฟังเพลงเพลินๆ ฉันได้ยินเสียงรถไฟฟ้ากำลังมา..

(มาจากทางไหนนะ) ฉันคิด

(ฝั่งฉันหรือเปล่า)

มองขึ้นไป ซ้ายขวา.. ยิ้มในใจ ที่เห็นแสงไฟ จากรถไฟฟ้า ของฝั่งตน

ดีใจ ที่ไม่ต้องรอนาน

พอมองไปทางซ้าย ซึ่งคือฝั่งตรงข้าม รถไฟฟ้าก็ยังไม่มา

(อืม.. งั้นเสียงทีได้ยิน ก็รถไฟฝั่งฉันนี่ล่ะเนอะ)

..
ระหว่างที่รอ ฉันก็ขยันเงยหน้า มองไปที่รถไฟฟ้า ที่ส่งเสียงมาเมื่อครู่ เพราะในใจคิดว่า (เดี๋ยวรถไฟก็มาแล้ว เดี๋ยวรถไฟก็มาแล้ว)

แต่.. (เอ๊ะ ทำไม เหมือนมันไม่เข้ามาใกล้สักทีนะ)

ตอนนั้นเอง..  { { เสียงรถไฟฟ้ามาจากทางซ้าย } }

(เอ๊ะ) ฉันแปลกใจ

เมื่อมองไป..

จริงๆ ด้วย รถไฟฟ้า ของฝั่งตรงข้ามมาก่อน ทั้งๆ ที่ ฉันเห็นรถไฟฟ้าฝั่งฉันมาก่อนด้วยซ้ำ

ฝั่งที่ฉันไม่เห็นว่ารถไฟมา กลับมีรถไฟมาก่อน

..
ฉันยิ้มให้กับตัวเอง.. แล้วคิดว่า..

“จริงสินะ.. บางที.. บางทีนะ บางที..

อะไรบางอย่าง วัดไม่ได้จากสิ่งที่เห็น
เรื่องบางเรื่อง ตัดสินไม่ได้ จากปัจจัยเพียงอย่างน้อยนิด
เหตุการณ์บางอย่าง คาดเดาไม่ได้ เพียงแค่เห็นแสงไฟ

ยังมีอีกหลายมุม ที่ต้องคิด(ให้)ถึง ก่อนตัดสินอะไร
มุมโค้งๆ ที่ฉันมองไม่เห็น
มุมเหลี่ยมๆ ที่หลุดรอดสายตา

 ต้องรอบคอบ ระมัดระวัง เพื่อกันความผิดพลาด อย่าละเลย อย่ามักง่าย

ให้เวลากับความคิดตนเอง
ให้โอกาส เปิดใจ เปิดสมอง ให้กว้าง
ให้จิตใจได้ผ่อนคลาย
ให้สมองได้โปร่งโล่ง

แล้วท้ายที่สุด ความคิดดีๆ ที่เหมาะสม คงออกมา”

..
แม้สิ่งที่ตัดสินออกมาอย่างรอบคอบ จะผิดพลาดไป ไม่ว่ามาก หรือน้อย..

อย่างน้อย ฉันก็ยังบอกตัวเองได้ว่า

ฉันได้ทำอย่างดีที่สุด
ฉันได้ไตร่ตรอง อย่างดีที่สุด
ฉันพยายามอุดรูปัญหาให้มากที่สุด

หากไม่ใช่เพราะความรอบคอบ รูรั่วที่เกืด คงใหญ่กว่านี้ แน่ๆ

.

.

นอกเหนือไปกว่านั้น.. การจะทำอะไร อย่าชะล่าใจ เพราะว่า สิ่งที๋ฉันเห็น ไม่ใช่สิ่งที่มันเป็น.. ก็เป็นได้.. จริงไหม?

.

 

[Posted via WLW]

11 thoughts on “สิ่งที่เห็น สิ่งที่เป็น*

  1. อืมมม วันนี้คุณมุกมาซะลึกซึ้งคมคาย

    ไหนๆ ดูถี เอาปรัชญาอะไรมาฝากบ้าง

    “เปิดใจ เปิดสมองให้กว้าง ทำจิตให้ผ่อนคลาย ให้สมองได้โปร่งโล่ง เพื่อความคิดดีๆ ที่เหมาะสมจะได้ออกมา”

    อา…สาธุ!
    ใช่แล้วขอรับแม่นาง
    หากฝึกเปิดใจให้เป็นอยู่เรื่อย สังคมไทยคงไร้ซึ่งคนใจแคบ

    หากจิตใจและสมองผ่อนคลาย แล้วความเครียดจะมาแต่ใดได้

    หากหัดคิดดีๆ ความคิดย่อมดีขึ้นเป็นลำดับ เป็นลำดับที่เหมาะสมตามภาวะการณ์ในแต่ละวัน

    หากได้ทำดีอย่างที่สุด
    สุดท้ายคงไม่ต้องเสียใจว่าไม่ได้ทำเต็มที่

    และ…

    สิ่งที่เห็น ใช่ว่าจะเป็นสิ่งที่เป็น (เสมอไป)

    อืมมม
    สาธุอีกครั้งละกัน

  2. สวัสดีค่ะ
    นั่นสินะคะ เป็นข้อคิดที่ดีทีเดียว

    สิ่งที่เราเห็นอาจไม่เป็นอย่างที่เราคิด
    สิ่งที่เราไม่เห็นมันก็อาจจะมีอยู่จริงก็ได้

    อืมๆ..กลับไปคิดต่อดีกว่าเรา – -“

  3. อันนี้ดูเหมือนว่าไม่ควรเชื่อในสิ่งที่เห็น
    แต่ให้คิดตาม

  4. ผมกลับคิดไปถึงเรื่องการตั้งความหวังซะงั้น ตั้งความหวังว่าดีที่ไม่ต้องรอนาน แต่สุดท้ายกลับไม่ได้เป็นอย่างคิด ดีไม่ดี แอบอิจฉาคนฝั่งตรงกันข้ามเล็กๆ

    เพราะฉนั้นอย่าได้ไปตั้งความหวังอะไรมากมายกับอะไรก็ตามที่ควบคุมไม่ได้ ถ้าไม่ได้ตั้งความหวัง ก็จะไม่เสียใจ

    เอ่อ เกี่ยวกันมั้ยเนี่ย

  5. เมื่อก่อนนั่งรถไฟ
    ขณะที่รถไฟเข้าจอดหลีกขบวนกันที่สถานี
    อยู่สักพักรถก็เคลื่อนออก
    เราโบกมือบ้ายยายกับคนที่อยู่ข้างล่าง
    ….อุ๊ยตาย!!! เรายังอยู่กับที่ อีกขบวนใกล้ๆ ต่างหากที่ไป

    นี่ขนาดเห็นอยู่กับตานะเนี่ย
    มายามันหลอกเราขนาดนั้น
    เง้อ…

  6. อืมสิ่งที่เห็นบางทีก็ไม่ใช่อย่างที่เห็น เช่น

    เคยเห็นลุงคนหนึ่งเดินทะลุกำแพง
    .
    .
    ก็เดินตามไปดู เฮ้ยยยยยยยย แล้วกำแพงไม่มีประตู แล้วลุงแกทะลุได้ไง เง้ออออออ

    ผีหลอกกกกกกกกกกกกกกก

    ๕๕๕๕ ไปละ ว่าแต่หน้านี้ดีนะให้เรารู้จักคิดตาม :D

  7. เป็นแบบนี้แสดงว่าตา ” ยังไม่สุก ” มันก็เลยยัง ” ฝาด “อยู่ .. !?

  8. มันก็ดีอยู่หรอก ถ้าคนอย่างเราลืมมันไป เรื่องก็เกิดอีก

Leave a Reply

