เห็นว่าเกี่ยวกับ "ต้นหญ้า"*

“กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว……. มีครูกับลูกศิษย์ นั่งอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ ซึ่งใกล้กับสนามหญ้า อันกว้างใหญ่

“ทันใดนั้น ลูกศิษย์คนหนึ่งก้อถามขึ้นมาว่า

ลูกศิษย์: อาจารย์คับ ผมสงสัยจังเลยว่า เราจะหาคู่แท้ของเราเจอ ได้ไงคับอาจารย์ บอกผมหน่อย ได้ไหมคับ ?

อาจารย์: (เงียบไปพักหนึ่ง ก่อนที่จะตอบ) อืม มันเป็นคำถาม ที่ยากนะ แต่ในขณะเดียวกัน มันก็เป็นคำถามที่ง่าย เหมือนกันนะ

ลูกศิษย์: (นั่งคิดอย่างหนัก) อืม ?…. งงอะไม่เข้าใจ

อาจารย์: โอเค งั้นเธอลองมองไปทางนั้นนะ ตรงนั้นน่ะ มีหญ้าเยอะแยะเลยใช่ไหม เธอลองเดินไปหาหญ้า ต้นที่สวยที่สุด แล้วเด็ดมาให้ครูสิ ต้นเดียวเท่านั้นนะ แต่ว่า เวลาเธอเดินเนี่ย เธอต้องเดินไปข้างหน้าอย่างเดียวนะ ห้ามเดินถอยหลัง เข้าใจไหม 

ลูกศิษย์: ได้เลยครับ จาน รอสักครูน่ะครับ

“(ว่าแล้วก้อวิ่งตรงไปยังสนามหญ้า) 

“หลังจากนั้นไม่นาน…. 

ลูกศิษย์: ผมกลับมาแล้วครับจาน

อาจารย์: อืม… แต่ทำไม ครูไม่เห็นต้นหญ้าสวยๆ ในมือเธอเลยหละ 

ลูกศิษย์: อ๋อ คืองี้ครับจาน ตอนที่ผมเดินไป แล้วผมเจอต้นหญ้าสวยๆ เนี่ย ผมก้อก้อคิดว่า เออ เดี๋ยวก้อคงเจอต้นที่สวยกว่านี้ ดังนั้น ผมก็เลยไม่เด็ดมัน แล้วผมก็เดินไปเรื่อย รู้ตัวอีกที มันก็สุดสนามหญ้าแล้วครับ จะเดินกลับก้อไม่ได้ เพราะจานสั่งห้ามไว้ 

อาจารย์: นั่นแหละ คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นในชีวิตจริงหละ 

….

.

.

 

เรื่องนี้ต้องการที่จะสื่ออะไรกับเรา 

..

.

“ต้นหญ้า ก็คือ คนที่อยู่รอบๆ ตัวคุณ 
ต้นหญ้าที่สวยงาม ก็คือคนที่คุณชอบ
หรือคนที่ดึงดูดคุณนั่นแหละ
ทุ่งหญ้าก็คือ เวลา เวลาที่คุณจะหาคู่แท้ของคุณ

“อย่ามัวแต่เปรียบเทียบ แล้วคิดว่าคงจะมีที่ดีกว่านี้ เพราะถ้าคุณ มัวแต่เปรียบเทียบ คุณจะเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์

“อย่าลืมว่า เวลาไม่เคยย้อนกลับ

“ไม่ใช่แค่ความรักเท่านั้น เรื่องนี้ ยังสามารถใช้ได้กับ การหาคนที่จะมาทำงาน ร่วมกับคุณในชีวิต หรือแม้กระทั่ง งานที่เหมาะสมกับคุณ 

“ดังนั้น มันจึงเป็นสัจธรรมที่ว่า จงรัก และไขว่คว้าโอกาส ที่คุณมีในขณะนี้ อย่ามัวแต่เสียเวลา บางครั้ง คนเราก็มีโอกาสเลือก แค่เพียงครั้งเดียว เท่านั้น

 

..

:) ชอบ

.

Credit: A Forwarded E-mail

15 thoughts on “เห็นว่าเกี่ยวกับ "ต้นหญ้า"*

  1. มิน่า… บางคนเลยต้องดึงหญ้า 2 มือ… บางครั้งก็ดึงไปเรื่อยๆ

    …เอ๊ะ! ไม่ใช่ผมนะครับ เหอะๆ

  2. ชายหนุ่มผู้หนึ่ง
    รูปหล่อ
    จมูกโด่ง
    แต่ดั้งหัก
    วิ่งกระหืดกระหอบอ้อมสนามหญ้ามา
    แล้วละล่ำละลักพูดขึ้นว่า

    “ถ้วย!
    เอ๊ย! จานครับ! จาน!
    ผม-นายสอ กลับมาแว้วคร้าบบบ”

    “อืมม์” นักพรตผู้นั่งอยู่บัลลังก์อาสน์ที่ปูลาดด้วยฟางแห้ง
    ตอบรับพลางลืมตาขึ้นช้าๆ อย่างผู้ทรงอยู่ในองค์แห่งอุเบกขาฌาน

    “ได้ไหมล่ะ หญ้าที่อาจารย์ให้ไปเก็บมาน่ะ?”

    “นี่ไงจาน”
    นายสอ ชูหญ้าทั้งกำมือขึ้นอวด

    “ปั๊ดโธ่! เดี๋ยวหวดด้วยไม้เท้า
    บอกให้เก็บมาต้นเดียวๆๆ
    ไหง๋เอ็งเอามาทั้งกำเลยล่ะหือ? ไอ้ทิด!”

    “โธ่ๆๆๆ จาน ผมเลือกไม่ได้หรอก หญ้าสวยต้นเดียวน่ะ
    ที่ผมกำมาให้จานดูนี้นั้น สวยทุกต้นเลย เห็นไหมๆๆ?? จานเห็นไหม?”

    “ตาข้าไม่บอดนาโว้ย ข้าเห็นดีของข้าอยู่”

    “หากจะให้ผมเลือกเอาต้นเดียวละก้อ
    ช่วยผมเลือกหน่อยดิจาน จานว่าไงผมว่างั้น
    เชื่อผู้ใหญ่ไม่เหยียบขี้หมา”

    “ว่ะ สำนวนอะไรของเอ็งอีกวะนั่นไอ้ทิดสอ
    เชื่อผู้ใหญ่ไม่เหยียบขี้หมา ข้าไม่เคยได้ยิน
    เอาๆๆๆ เอาเถอะวะ ตามตะใจเอ็งเถอะ
    เรื่องของโลกข้ายุ่งมากไม่ได้
    เอ็งจะเลือกหญ้าต้นไหนก็ตามตะใจเอ็ง
    แต่ขอให้เลือกเอาต้นเดียวพอ
    เลือกได้แล้วก็จับให้มั่นล่ะ
    หากเอ็งกำหลวมๆ หญ้านั้นอาจบาดมือเอาได้นะ”

    “คร้าบ จาน ศิษย์จะจำใส่กะโหลกไว้”

    พูดเสร็จ นายสอ ก็ก้มโขกคำนับนักพรตเคราขาวผู้นั้นจนตูดโด่ง

    จากนั้นเขาก็ง่วนอยู่กับการเลือกต้นหญ้าสวยอยู่ผู้เดียว
    ต้นนี้ก็ดี
    ต้นนั้นก็สวย
    ต้นนั้นก็งาม
    ต้นโน้นก็แจ่ม

    แฮ่ม! พออาจารย์เผลอ
    เขาแอบเอาหญ้าทั้งกำนั้นใส่กระเป๋าเฉยเลย!!

  3. ชอบจังเลยค่ะ…
    เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ว่าโลกมีคำว่าสายคอยเตือนใจเราอยู่เสมอ

  4. ไปดู StarDust มาเมื่อวันก่อน
    ทำให้ฉันรู้ว่า …

    คนเราต่างก็เป็นเหมือนดาว
    และเฝ้าตามหา คนที่ทำให้เราเปล่งประกาย

    คู่แท้จะเป็นอย่างไร ฉันไม่รู้หรอก
    ฉันรู้แค่ว่า หัวใจของฉันเปล่งประกายได้เพราะใคร

  5. ข้าพเจ้ามองไปที่ขอบสนาม
    เจ้าหล่อนยังคงก้มหน้าก้มตาทดลองเฟ้นหาอยู่เลยขะรับ

    -ต้นหญ้าที่ถูกย่ำ-

  6. ผมลองเดินเป็นวงกลมครับ
    เด็ดไปเรื่อยเรื่อย
    ซักพักจะวนมาหาอาจารย์
    ผมขอไปหาอีกรอบนะ จารย์
    ผมน่าจะมีเวลาหาหญ้ามากพอ
    อาจารย์รอผมหน่อยนะครับ

  7. ชายหนุ่มผู้นั้น
    ทำเป็นนั่งนิ่งเหมือนกำลังภาวนา
    ทว่าในสมองของเขา
    กลับหมุนติ้วอยู่ด้วยปัญหาข้อหนึ่ง
    เมื่ออดรนทนต่อไปไม่ไหว
    เขาจึงเปิดเปลือกตาขึ้น
    แล้วหันไปเรียกนักพรตเคราขาวผู้เป็นอาจารย์ว่า

    “จาน!”

    นิ่ง

    “จานครับ!”

    เฉย

    “จานครับจาน!!”

    ยังวางอุเบกขาอีก

    “ถ้วย! ถ้วยโว้ย!!”

    “บ๊ะ! อะไรกันนักกันหนาว่ะ หือ ไอ้ทิด!”
    นักพรตเคราขาวลืมตาขึ้นตอบอย่างหงุดหงิด

    “เอ่อ .. คือ .. จานว่าจริงไหมครับ?”

    “จริงอะไรของเอ็ง ไม่พูดออกมา
    ทำอ้ำๆ อึ้งๆ ยังกะอมขี้หมา ข้าจะรู้ได้ไง”

    “อ้าว ผมนึกว่าจานรู้วาระจิตผมซะอีก”

    “รู้กะพระราชบิดาเอ็งนะดิ
    ข้ายังไม่ถึงอรหันต์นะโว้ย”

    “โหๆๆ จาน เล่นพ่อเลยเหรอ”

    “เดี๋ยวปั๊ดหวดด้วยตะพดเอ็งนี่ ชอบย้อน
    มีอะไรก็ว่ามา ข้าจะได้ภาวนาของข้าต่อ”

    “จานเชื่อป่ะว่า คู่แท้ของคนเราเนี่ย
    ต้องสามารถเปล่งประกายให้อีกคนได้”

    “เฮ้ย! คนนาโว้ยไอ้ทิด ไม่ใช่หิ่งห้อย
    จะได้คอยเที่ยวเปล่งประกายทางก้น”

    “จาน ตอบดีๆ ดิ อย่ากวน”

    “อืมม์ ข้าว่า มันก็ต้องมีส่วนบ้างละวะไอ้ทิดเอ๊ย
    คนเราจะรักจะชอบกันได้
    มันต้องมีประกายอะไรบางอย่างมากระทบใจกันบ้าง
    จะให้มองตากันแล้วติดใจเหมือนปลากัดคงไม่ได้”

    “ช่ายๆๆ ผมก็ว่างั้น
    จานพูดได้ถูกจายผมที่ซู้ดดด
    เออ จาน ว่าแต่ว่าจำเป็นไหมที่ต้องเคยเป็นคู่กันมาก่อน”

    “กิเลสคนมันไม่มีเลือกว่ะไอ้ทิด
    ดูดังในชาดกนั่นปะไร
    ตอนที่พระพุทธเจ้ายังเวียนว่ายตายเกิด
    บารมียังไม่สมบูรณ์มากนั้น
    ก็ยังมีลูกมีเมียมามากมาย
    จะครองคู่มั่นคงกะนางพิมพายโสธรา
    ก็ช่วงชาติหลังๆ นี่แหละวะ”

    “ดี! จานตอบได้ดี!
    มีหลักฐานอ้างอิงซะด้วย
    แล้ว เอ่อ ทำไงผมถึงจะเจอคู่แท้ของผมบ้างล่ะจาน?”

    “ก็นั่นไง เอ็งจะไปหาที่ไหนอีกล่ะไอ้ทิด
    ลอยคออยู่ในคลองนั่น มิใช่ตัวเมียพอดีหรอกรึ”

    “โธ่ๆๆ จานก้อ
    ผมคนนะคร้าบ ไม่ใช่ตะกวด”

    “หึๆ หมดคำถามแล้วใช่ไหม?”

    “จานว่าทำไงดีค้าบ
    เจ้าของบล็อกนี้ถึงจะอัปบล็อกได้”

    “เฮ่ย เรื่องของชาวบ้านเขา
    เอ็งอย่าเที่ยวแส่ซะให้มากเลยไอ้ทิด
    มา! มานี่ มานั่งมาธิต่อได้แล้ว”

    “ค้าบ! ค้าบ!
    ไม่แส่ก็ไม่แส่
    นั่งก็นั่งสิเอ๊า”

Leave a Reply

