ไม่มีเธอ.. เอาตัวไม่รอด*

“ถ้าฉันขาดเธอไป ฉันคงอยู่ต่อไปไม่ได้”

อีกนัยหนึ่ง (สำหรับฉัน) คือ

“คงไม่อาจรอดมีชีวิตอยู่ต่อไปได้”

ดีใจไหม หากมีใครบอกอย่างนี้.. มันน่าดีใจไหม ที่ชีวิตคนๆ หนึ่ง มาผูกไว้กับใครอีกคน ในขณะที่ หากถึงเวลาต้องตายจากกันไป เป็นไปได้ยากมาก ที่จะได้ล้มหายตายจากไป พร้อมๆ กัน ยากมาก

บางคนคิดว่า คำพูดแบบนี้ คือคำยกยอ เอาใจ แต่ฉันกลับรู้สึกว่า หากมีใครบอกฉันแบบนี้ แสดงว่า ฉันอาจจะได้ทำอะไร ที่จะส่งผลกระทบต่อคนๆ นั้น ในวันข้างหน้า เมื่อวันหนึ่ง ฉันตายจากไป คนๆ นั้นจะเป็นอย่างไร จะอยู่ไม่ได้จริงๆ ไหม จะเอาตัวรอดได้ไหม

บางสิ่งบางอย่างที่ฉันได้ทำลงไป และทำเรื่อยมา จนคนๆ นั้นเริ่มคุ้นเคยกับการมีฉันเสมอ คงจะเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้เกิดอาการ “ขาดเธอไม่ได้” ที่ฉันแปลไปอีกว่า “เอาตัวไม่รอด”

เพราะอะไร? ห่วงเกินไป ประคบประหงมเกินไป ดูแลดีเกินไป ผูกพันเกินไป จนคนๆ นั้นทำอะไรเองไม่ได้ คิดเองไม่เป็น ขาดฉันไม่ได้.. ฉันทำอะไรผิดไปหรือเปล่า?

ดีไหมที่ห่วง.. คงตอบไม่ได้ว่า ไม่ดี.. แต่ว่า ดีไหม ที่ห่วง และทำทุกๆ อย่างให้คนๆ นั้น แม่กระทั่ง “คิด” แล้วสุดท้ายทำให้เขาหรือเธอ ขาดฉันไม่ได้..

.. เพราะจะเอาตัวไม่รอด

.

.

บางที.. จะห่วงใครสักคน จะช่วยเหลือใครสักคน อาจจะต้องทำแต่พอดี อย่าลืมคิดไปว่า ฉันไม่ได้สามารถช่วยเหลือคนๆ นั้น ได้ตลอดชีวิต วันหนึ่งที่ไม่มีฉัน เขาหรือเธอ จะต้องอยู่รอดได้ด้วยตัวเอง

เป็นต้นกล้าที่แข็งแรงเพื่อเติบโตต่อไป

Leave a Reply

