ชนมันเข้าไป*

รถชนอีกแล้วครับพี่น้อง ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองของปี (มักจะชนอย่างน้อย ปีละครั้ง เพราะอะไรไม่รู้) และครั้งนี้เป็นการชนครั้งยิ่งใหญ่ ที่ถ้ารถที่ชน ไม่หักหลบ ตอนนี้ฉันอาจจะไปนอน อยู่ที่โรงพยาบาล

ลงจากทางด่วนดินแดง กำลังจะไปเรียน ต้องเบี่ยงซ้ายอย่างหนัก เพื่อเข้าปั๊ม (ติดกับมหาวิทยาลัย) เพื่อไปเติมน้ำมัน

เปิดไฟขอเข้าซ้ายมาตั้งแต่บนทางด่วน

ลงมา ก็เห็นเลยว่าเลยถัดไปทางซ้ายว่าง.. เลยเข้าไปทันที.. แต่เข้าเลนถัดไปเลยไม่ได้ เพราะว่ามีรถมา เลยรอให้รถไปพ้น

ระหว่างรอเข้าเลนต่อไป รถ taxi มาจากไหนไม่รู้ อย่างเร็ว .. ส่งเสียง เอี๊ยดดดดดดดดดด.. โครม!!! รถกระดอนไปข้างหน้า ส่วนฉันที่อยู่ในรถ ก็กระเด้ง ของกระจาย ชนอย่างแรง!

ลงจากรถ ถอดแว่น เดินไปหารถคันนั้นทันที

“ทำไมขับรถเร็วอย่างนี้ล่ะ”

“อะไร.. ผมขับมาไม่เร็วเลยนะ”

แล้วต่างฝ่ายก็เรียกประกัน ส่วนตำรวจรีบเข้ามาฉีดสเปรย์ เพราะว่า จะมีขบวนเสด็จ

..

.

ผลจากการชน

  • ไฟท้ายซ้ายแตก
  • รถหลังซ้ายย่นไปหน่อยหนึ่ง
  • ฝาน้ำมันเปิดไม่ได้ ทำให้เติมน้ำมันไม่ได้ ต้องเอารถเข้าศูนย์พรุ่งนี้เช้าเลย
  • กันชนแตกแยกร่าง ร่วงตามทาง
  • ฝากระโปรงปิดไม่ค่อยลง
  • แม็คเป็นรอย (ดีที่ยางที่เพิ่งเปลี่ยนไม่ถึงเดือน ไม่เป็นไร)

เนี่ย.. มันขับมาไม่เร็วเลยนะ.. ช้ามาก.. รถกระดอน ของกระจาย แตกกระจุย

.

รอ รอ รอ รอ พอประกันฉันมา ดูๆ สอบถามๆ แล้วสรุปว่า

“คือผมขออธิบายก่อนนะครับ ว่าจากเหตุการณ์ที่เล่ามา รถทางเราเปลี่ยนเลน ในขณะที่เขามาเลนของเขา”

“แต่เราเข้าไปเลนนั้นแล้ว แล้วเขาค่อยมานะ”

“ครับ เข้าใจครับ คือประมาททั้งคู่ แต่ว่า การที่เราไปขอใช้เลนเขา แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้น ความประมาทของเราจะมากกว่า.. จากประสบการณ์การทำงานมา ๓ ปีกว่าอ่ะนะครับ”

“อ้าว แต่เราเข้าไปเลนนั้นตั้งนานแล้วนะ ระหว่างรอเข้าเลนต่อไป” (ฉันยังยืนยัน นั่งยัน นอนยัน)

“ครับ คือว่า ไม่งั้นเราก็ต้องไปโรงพักกันหมด แล้วให้ตำรวจชี้ว่าใครจะเป็นคนผิด เพราะว่าฝ่ายนั้นไม่ยอมแน่ เขาเป็นประกันชั้น ๓ เขาต้องซ่อมเอง แล้วจากประสบการณ์ เขายืนยันว่าเราเปลี่ยนเลน เราก็ผิดมากกว่าแล้วครับ.. นี่ผมไม่ได้ไม่เข้าข้างลูกค้านะครับ ยังไงผมก็ต้องรักษา ผลประโยชน์บริษัทอยู่แล้ว

“แต่ผมก็ต้องขอบอกให้ทราบไว้ก่อนว่า สถานการณ์มันเป็นอย่างไร ถ้าทางคุณยืนยันจะสู้ ผมก็อยู่ข้างคุณอยู่แล้ว ก็ไปคุยต่อที่โรงพัก ให้ตำรวจตัดสิน แต่ก็ต้องบอกตรงๆ ว่า ผลมันน่าจะเป็นฝ่ายเราผิด แล้วก็จะโดนปรับอีก ๔๐๐-๑๐๐๐ บาท

“อีกอย่าง ไม่ได้มีป้ายจำกัดความเร็ว”

(อ้าว ขับรถในเมือง ยังไงก็ได้แค่ ๘๐ ไม่ใช่เหรอ?)

.

คุยไปคุยมา ถามคนรู้จักก็แล้ว ถามแม่ก็แล้ว เลยตัดสินใจรับผิดไป ไม่อย่างนั้น ต้องไปโรงพัก เสียเวลา อย่างมาก ปีหน้า (ที่กำลังจะต่อเลย) เบี้ยก็ขึ้นอีกแยะ เพราะว่าโดนหนักทั้งคู่ .. แล้วทำไม taxi ไม่รับผิดบ้างนะ เพราะเขาขับเร็ว ความรุนแรงถึงได้มากใช่ไหม

เมื่อตกลงกันได้แล้ว ฉันเลยหันไปหา taxi ถามว่า

“ถามจริงๆ เมื่อกี๊ขับมาเร็วเท่าไร?”

“ไม่เร็วหรอกครับ”

“เท่าไรล่ะ”

“ก็ ๖๐ กม.”

“ไม่จริงอ่ะ แค่นั้นจริงเหรอ?”

“ครับ”

“กล้าสาบาน?”

“ครับ”

“พูดสิว่า สาบาน”

“ผมก็ขับเร็วไม่เกินร้อยหรอกครับ”

“ตกลงว่า ๖๐ หรือไม่เกินร้อย?”

“๘๐ น่ะครับ”

“ตกลงว่า ๖๐ หรือว่า ๘๐?”

“๘๐ ครับ”

“สาบาน?”

“ครับ สาบาน”

“สาบานว่า?”

“สาบานว่าขับที่ ๘๐”

“แล้วถ้าไม่ใช่ ๘๐?”

“แล้วถ้าไม่ใช่ ๘๐…”

“แล้วถ้าไม่ใช่ ๘๐.. ขอให้???”

“แล้วถ้าไม่ใช่ ๘๐… ขอให้ผมมีอันเป็นไป”

“อะไรนะ?”

“ถ้าไม่ใช่ ๘๐… ขอให้ผมมีอันเป็นไป”

“โอเค” (สาธุ)

.

.

“ฉันตั้งใจให้เขาสาบานจริงๆ แล้วถ้าอะไรมันจะเกิดขึ้นกับเขา ฉันก็ไม่เสียใจ” ฉันบอกพลตอนขับรถเข้ามหาวิทยาลัย

โหดเนอะ ร้ายเนอะ ใจแคบ ไม่ปล่อยวาง เจ้าคิดเจ้าแค้นเนอะ

ฉันเลยล่ะ

.

.

สอนให้รู้ว่า ไม่ว่าเราจะถูกชน หรือว่า ชนคนอื่น หากเราเป็นคนเปลี่ยนเลน (แล้วเขาวิ่งมาเลนเขาอยู่แล้ว).. ถือว่าเรา ประมาทมากกว่า.. โอกาสผิดสูงกว่า

บอกให้รู้ว่า การลงจากทางด่วนดินแดง แล้วจะเบนซ้ายเลยนั้น ลำบากมาก รถขับเร็วเกินจำเป็น ถนนกว้างเกินไป

* * *

ป.ล. ประกันของ กรุงเทพประกันภัย
ป.ป.ล. ขอบคุณพลที่โทรมาได้จังหวะ ขอบคุณพลที่มาอยู่เป็นเพื่อน
ป.ป.ป.ล. ช่วงนี้เหนื่อยทั้งใจ เหนื่อยทั้งกาย.. เฮ่อ….

11 thoughts on “ชนมันเข้าไป*

  1. ผมเคยโดนตุ๊กตุ๊กชน อาการคล้ายๆ กัน มันวิ่งมาแบบไม่สนใจข้างหน้า ผมกำลังจะกลับรถ เป็นถนนที่ไม่มีเกาะกลางถนน ถ้าจะกลับก็ต้องกลับเลย ผมก็มองอย่างดี เห็นมันวิ่งมาแต่ไกล ไกลมาก ไม่ต่ำกว่า 200 เมตร ผมเปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้านานมากแล้ว เห็นมันอยู่ไกล หักขวา ปรากฎว่าอีกฝั่งดันวิ่งมาเร็วจี๊ด ผมก็ต้องหยุด แต่ไอ้ตุ๊กตุ๊กนั่นไม่คิดว่าจะต้องชะลอ มันห้อมาเต็มที่ผมเห็นก็ตกใจ เห็นไอ้อีกฝั่งมันชะลอเลยเหยียบหลบตุ๊กตุ๊กแทบมิด ไม่พ้นอยู่ดี มันชนเข้ากลางคันพอดีกับที่หนีเลยกลายเป็นทางยาว ยาวมาก ประกันบอก ผมผิด เพราะกลับรถไม่ตรงจุด เรื่องอื่นไม่มีหลักฐาน คุยมากก็เรื่องยาว จงยอมรับซะ ผมหงุดหงิดมากแต่ก็ยอมๆ ไป แล้วมันก็ไปขู่ตุ๊กตุ๊กจนตุ๊กตุ๊กไม่เอาเรื่อง เพราะจริงๆ แล้วมันแทบไม่มีรอย แต่กระบังล้อหน้าเบี้ยวนิดหน่อย เอามือทุบก็แทบจะเหมือนเดิม สรุปว่า ประกันจ่ายให้ผมฝ่ายเดียวในฐานะฝ่ายผิด

    นั่นเป็นครั้งสุดท้ายที่ใช้ประกันบริษัทนี้ หมดกันประวัติอันดีงาม

  2. รูปไม่ขึ้น ลองใหม่ สงสัย wordpress.com จะฉลาดมาก มีการจำของเก่าของใหม่

  3. ยังดีนะครับที่ไม่ได้เป็นอะไร
    ไอ้ทางลงดินแดงก็อย่างงี้แหละ

  4. เบี่ยงซ้ายสุดอันตราย ช่วงย้ายตึกเรียนไปที่วิภาวดีก็เคยมีอาจารย์บอกว่าโดนชนตรงนั้นเหมือนกัน

  5. ผมก็เคยเจอแบบคล้ายๆ กัน สรุปว่าประกันมันไม่เข้าข้างเรา เจอแล้วเซ็ง มันบอกว่าเมื่อไม่มีหลักฐาน ก็ตีว่าเราประมาท เสีย 2 พันแรกเอง

    ใช้ของวิริยะ สุดท้ายโทรไปด่าถึงสำนักงาน ก็ยังดีที่ยอมให้

  6. ป่านฉะนี้ taxi ฉี่ราดไปแล้วมั้ง คุณมุก

    ปกติ taxi ที่มีชั่วโมงบินสูง เขาไม่ยอมให้ท้าสาบานหรอกครับ นี่อาจเป็น new comer หรือไม่ก็ กลัวคุณมุกสุดๆ

    มองอีกมุมหนึ่ง นี่ก็ได้ช่วยเขานะครับ
    เพราะรถของเรามีประกันเป้นคนจ่าย
    ส่วนของเขา จ่ายเอง เดือนร้อนลูกเมีย เยอะอยู่

    ที่เขียนมาแบบนี้ เพียงแค่เป็นวิธียกจิตที่ตกกองพื้นอยู่ ให้กลับมาอยู่กับเนื้อตัวอีกครั้ง

    ง่ายดีนะครับ มองทุกข์คนอื่น … เราทุกข์น้อยลง
    ลองใช้ดูได้ ไม่คิดตังค์นะครับ

    : )

  7. ขอบคุณค่ะ จะนำไปคิด..

    จริงๆ ก็เข้าใจว่าเขาต้องจ่ายเยอะ อย่างมากมุกก็แค่ต้องเพิ่มค่า premium ประกัน ไม่เดือดร้อนมากมาย

    แต่ที่เจ็บใจ คือ.. เขาทำให้มุกรู้สึกว่า เขาโกหกเรื่องความเร็วรถที่เขาขับมา เลยจับสาบานเสียเลย

    ตาแดงๆ ด้วย ไม่รู้เพราะกลัวมุก (คงไม่หรอก ๕๕) หรือว่า เพราะนอนน้อย เมาเหล้า อะไรหรือเปล่า

    ..
    .

    จะพยายามมองในด้านที่ khun_aut บอกค่ะ :D

  8. ไมไม่ลงด่วนอนุสาวรีย์ ตรงนั้นเห็นมาแยอะแล้วเคยเป็นหนึ่งในนั้นด้วยเบรคตัวโก่งเลยนิดหน่อยแค่กันชนหลุดถอดทิ้งเลย พอดีอยากเปลี่ยนอันใหม่ได้ที ประกันจ่าย
    ทีหลังหนีไปลง อนุสาวรีย์ เสียเวลานิดหน่อย วนออกมาใต้ทางด่วนได้ปลอดภัยกว่าแยอะ บังเอิญผ่านมาทักทายหน่อย

Leave a Reply

