กระติกน้ำ ไฟฉาย และเข็มทิศ*

ใคร ไม่รักเรา ใครไม่แคร์เรา ใครละเลยเรา ก็อย่าได้แคร์
เราก็รักตัวเอง เราก็แคร์ตัวเอง เราก็ดูแลตัวเอง
ผูกพันนั้นดีแต่ก็ต้องเลือกคน
^^

จิตตกกับเรื่องเพื่อนมาเป็นเดือน เป็นเพราะฉันคาดหวัง คาดว่าเพื่อนจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ คาดว่าเพื่อนคนนี้แหละที่ฉันจะสนิทด้วยได้ คนนี้แหละที่ฉันคุยด้วยได้มากที่สุด คนนี้แน่ๆ เลย เพียงเพราะเห็นว่าเพื่อนใส่ใจครั้งสองครั้ง ฉันจึงเริ่มเปิดใจคุยบางเรื่องที่ไม่คุยกับคนอื่น

แหม คิดไปเองทั้งนั้น คิดเข้าข้างตัวเองทั้งนั้น

แม้จะคุยกันแล้ว ฉันบอกได้ว่าจะไม่เสียใจกับเรื่องบ้าบอที่ฉันคิดไปเองเข้าใจไปเองนี่อีก แต่เหตุการณ์บางอย่างก็ทำให้ภาพชัดเจนว่านี่ไม่ใช่ละ ผิดคนละ ฉันคิดไปเองแน่ๆ ไม่น่าโง่เลยเรา

เพื่อนอีกคนถามสารทุกข์สุกดิบเพราะเห็นเซ็งๆ เพื่อนก็สอนมาให้มองให้ถูกทาง.. ฉันพยายามทำตาม ประกอบกับหาหนังสือชื่อเรื่องน่าสนใจ “ความสุขโดยสังเกต” ของนิ้วกลม มาลองอ่าน ค่อยๆ อ่านทีละเล็กละน้อย จนเมื่อวานตอนเช้าได้อ่านบทที่เกี่ยวกับความผูกพัน

ยกตัวอย่างชายคนหนึ่งทำงานไปทั่วโลก เดินทางตลอดไม่มีใคร อิสระ พกของเท่าที่จำเป็น พกคนเท่าที่จำเป็น จะได้ไม่ต้องแบกของหนักใน "เป้สะพายหลัง" ของตัวเอง เขาคิดว่า "เมื่อไม่ผูก+พันกับใครหรือสิ่งใด คุณก็เป็นอิสระ"  ฉันเป็นประเภทนี้นะ ไม่อยากพกมาก พกแล้วหนัก พกแล้วตัวฉันเองนี่ล่ะสร้างปัญหา (เหมือนกับปัญหาที่ทำให้จิตตกเป็นเดือนครั้งนี้)

ทว่า.. บางทีการเดินทางไกลก็ต้องมีคนและของที่จำเป็นเดินทางด้วย เผื่อว่าเกิดเหตุการณ์ระหว่างทางรวมถึงความทุกข์ที่เราอาจจะต้องนำของสิ่งนั้นขึ้นมาใช้ หรือต้องการใช้คนๆ นั้นช่วยเหลือ

"มีใครบ้าง เดินทางไกลโดยไม่มีกระติกน้ำ ไฟฉาย และเข็มทิศ
"กระติกน้ำในเวลาที่คอแห้งหมดแรง ไฟฉายในยามมืดมิด และเข็มทิศในเวลาหลงทาง
"คนที่เราผูกสัมพันธ์ด้วยในชีวิตบางคนก็ทำหน้าที่คล้ายกระติกน้ำ ไฟฉาย และเข็มทิศ"

เลือกพกของใน "เป้สะพายหลัง" แห่งชีวิตเท่าที่จำเป็นและให้ถูกชิ้นถูกทาง

อ่านได้ดังนี้แล้ว ก็คิดใหม่ว่า จะตัดเลยไม่ผูกพันเลยคงไม่ได้ คงเหงาน่าดู ของบางอย่างใช้เฉพาะที่เฉพาะทางไม่ต้องพกไปมา ของบางอย่างที่คิดว่าจะได้ใช้ในมากที่มากทางก็พกไปด้วยให้อุ่นใจ เป็นดังกระติกน้ำ ไฟฉาย และเข็มทิศ

เลือกคุณภาพ
ไม่ใช่ปริมาณ

Leave a Reply

